Những tuyệt chiêu chăm sóc “xế yêu” có thể bạn chưa biết

Nếu là lần đầu sử dụng xe ô tô, có thể chúng ta sẽ rất ‘lóng ngóng’ trong việc chăm sóc và bảo dưỡng chiếc xe của mình. Không chỉ là những người mới, mà cả những người đã sử dụng ô tô nhiều cũng chưa chắc biết được nên chăm sóc xe ô tô mới như thế nào cho hợp lý nhất.

Những bí quyết tự chăm sóc chiếc xế yêu tại nhà

Những tuyệt chiêu dưới đây có thể rất hữu ích cho chiếc ô tô mới của bạn, nó sẽ giúp bạn giữ chiếc ô tô luôn đẹp nhất, sang trọng nhất và cũng bền bỉ lâu nhất có thể.

Đổ nhiên liệu đầy bình

Nhiều người quan niệm khi đổ nhiên liệu thì nên nạp đầy bình để có thể đi được quãng đường xa hơn cũng như giảm số lần đi mua xăng/dầu. Tuy nhiên theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm sử dụng xe hơi, không nên đổ nhiên liệu đầy bình. Theo đó, trọng lượng của bình nhiên liệu khi đầy sẽ rơi vào khoảng 50 – 100 kg, trong khi nếu chỉ đổ khoảng 3/4 bình thì trọng lượng sẽ giảm nhẹ đi khoảng 20 – 50 kg, từ đó sẽ giúp cho hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu giảm 3 – 5%.

Nên dùng xăng A95 cho ô tô hiện nay.

Trong những loại xăng ở Việt Nam hiện nay thì A95 là loại xăng phù hợp nhất với ô tô, nhất là những xe đời mới, siêu xe. Đây là loại nhiên liệu cho động cơ phát huy hết khả năng theo thiết kế và đảm bảo sự bền bỉ của xe. Những loại xăng khác có chỉ số octan khác nhau như 95 hoặc 92, khi sử dụng với xe hiện nay thường gặp sụ cố về hệ thống điện tử không đảm bảo xe chạy ổn định và lâu dài.

Khi cung cấp nhiên liệu cho xe, thông qua các cảm biến bộ điều khiển trung tâm ECU thiết lập một trạng thái tối ưu cho quá trình cấp nhiên liệu, đốt trong xi – lanh và thả khí thải. Nếu xe sử dụng nhiều loại nhiên liệu thì thông số của ECU sẽ liên tục phải thay đổi, khiến quá trình đốt cháy không đạt hiệu suất tốt nhất và động cơ sẽ không đạt công suất như mong đợi.

Khởi động xe

Khởi động xe là quá trình cần thiết để xe có thể hoạt động ổn định vào mỗi buổi sáng khi qua đêm xe không được hoạt động. Khi khởi động cần ít nhất 30 giây máy nổ cầm chừng, thời gian có thể dài hơn nếu quá trình xe không sử dụng càng lâu. Điều này, tưởng không ảnh hưởng nhưng thực ra nếu không cầm chừng khi khởi động sẽ dẫn đến các thiết bị không được bôi trơn đầy đủ thì xe hoạt động không trơn tru là điều tất nhiên. Nhưng thời gian này cũng không cần quá lâu bởi động cơ sẽ không nóng đến nhiệt độ cần thiết và tốn xăng gây lãng phí.

Tăng giảm ga nhịp nhàng ở những km đầu tiên khi khởi động.

Quan trọng nhất là ở cũng kilomet đầu tiên sau khởi động, phải tăng, giảm ga từ tốn, luôn giữ vòng tua máy ở nửa sau bảng đồng hồ. Tránh phanh gấp, hãy làm chủ tốc độ, không gian và thời gian. Đừng cố thử những tình huống sẽ gây ảnh hưởng đến vận hành của xe. Trừ nếu là xe đua hoặc xe đã được độ vì xe được chế tạo để hoạt động ở chế độ bình thường. Nếu khiến nó làm việc quá khả năng theo thiết kế thì sẽ dẫn đến hỏng hóc là điều không tránh khỏi.

Thiết bị đo áp suất lốp

Việc kiểm tra áp suất lốp cũng cần được thực hiện để lốp giữ được áp suất tiêu chuẩn. Vì lốp là chất dẻo nên bề mặt lốp nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường, trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình tiếp xúc, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng hiện tượng mài mòn. Nếu lượng khí không đủ tạo áp suất tiêu chuẩn, sóng cơ học sẽ mạnh hơn và độ mài mòn cũng tăng lên dẫn đến lốp nhanh mòn. Nhưng lốp căng quá cũng ảnh hưởng đến độ bám đường và ảnh hưởng đến kết cấu cơ khí.

Một lưu ý là nên kiểm tra áp suất lốp trước khi bắt đầu hành trình, tức là lúc nhiệt độ lốp thấp nhất, cho kết quả chính xác nhất. Mức áp suất chuẩn được in ngay trên lốp hoặc ở tấm kim loại bên trong cánh cửa bên ghế lái.



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.